-->

*

Khảo cứu

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2019

Tôi đi học ( Phần 3)






“ TÔI ĐI HỌC  ( Phần 3)
           **************
VIII. ANH MUỐN GIẾT CHỒNG EM
Chiều đã dần dần tàn, tôi đã không về nhà và bỏ luôn cả bữa cơm trưa, tôi chẳng nghe đói khát gì cả mà chỉ muốn mình được chết (!), tôi đang thơ thẩn bên bờ suối Giữa, nhìn lại con suối trước kia cả lớp cùng tắm tại đây nay đã 9 năm rồi, vẫn còn những gốc cây gừa chúng tôi đùa nghịch nhưng giờ chỉ còn mình tôi, nhớ lúc ấy tôi đã bắt một con đĩa rượt N. chạy vấp té…..
Tôi rất buồn về sự cấm đoán của ba tôi đã làm mất đi một người mà tôi đã thật sự mong ước…, tôi cầu mong thi rớt, tôi sẽ nhảy cầu Phú Cường bắc qua sông Sài Gòn - nơi đoạn chưa có người nhái nào dám bơi qua - hoặc là tôi sẽ bỏ nhà ra đi và sẽ tham gia cuộc chiến như các bạn của mình, ít ra tôi sẽ chết có ý nghĩa hơn…. và bạn tôi sẽ không chê cười là thằng hèn nhát thua cuộc và trốn chạy….tôi lên xe và trở về nhà….
Hai tuần qua mau và lại một tin sét đánh… tôi không may mắn như ý muốn mà đã đậu Tú tài II với thứ hạng cao, má tôi rất mừng rở, cả dãy phố đến thăm hỏi chúc mừng và có cả chú Ba người Hoa cũng đến thăm có ý muốn gã con và tôi đã từ chối với lý do còn tiếp tục học Đại học … Tôi nghĩ rằng chồng của N “phải chết”, tôi sẽ cưới N và con của nàng tôi xem là con của tôi!
Thời gian thấm thoát đã một năm…, ba tôi bệnh nặng và mất, mối hận lòng vẫn không nguôi, ngày chủ nhật nào cũng vậy, tôi nấp sau cánh cửa nhìn qua bên kia phố xem hai vợ chồng của N mua hàng hoá bên kia đường, N đã mang thai và tươi cười với chồng… chồng của N có thân hình hộ pháp cao lớn như Mỹ, nếu đánh tay đôi… tôi thua hắn là cái chắc, lại nữa chiếc áo của hắn có chỗ phồng lên đáng ngờ hình như là súng, tôi không sợ ! Khi hai vợ chồng N lên xe “Shác” chạy đi tôi kiên quyết phải nhìn cho rõ mặt chồng của nàng “đẹp trai” như thế nào, tôi rồ xe Honda định chạy đuổi theo, má tôi đã phát giác giữ lại nói:
-Không được đâu con ơi… Chồng nó hình như là công an chìm đó! .... Đã hết rồi!
Lần đầu tiên trong đời, tôi dằn ra khỏi tay má tôi và nói:
-Má để con đi !
Tôi đã theo kịp và cách một đoạn an toàn, chỉ cần tăng ga thêm một chút là tôi có thể đâm xe vào chồng của N cho chết, nhưng N ngồi sau đã thấy tôi và đưa tay chào, tôi không nỡ..…., tôi đã thấy chồng N nhìn thấy tôi qua kính chiếu hậu, có lẽ hắn có cảm tưởng một tên Việt Cộng đang chuẩn bị ám sát, tôi thấy hắn chỉ cầm lái một tay và tay kia hình như đưa vào áo định rút súng …, tôi liền rẽ sang lối khác….
Điều mong ước của tôi đã đạt lần sau, không cần đuổi theo tôi đã nhìn thấy tận mặt hai vợ chồng N bằng ống dòm qua khe cửa! Chồng của N quả đẹp trai hơn tôi nhiều, trên khuôn mặt chữ điền rắn rỏi có một vết sẹo nằm giữa  bộ râu quai nón. Lần thứ ba tôi kín đáo xem như trước tôi thấy mắt trái của nàng bị bầm tím hình như bị đánh và đã thấy hắn hay liếc xem vào tiệm của má tôi, sau đó tôi đã nghe tin N hư thai. Tôi đã thấy bất ổn, tôi cũng phải cần vũ khí, bạn học cũ của tôi sau khi hiểu được chuyện kín, đã hứa có thể giới thiệu với ai đó nếu cần thì mua được một quả lựu đạn mini của Mỹ dễ cất giấu với giá 20.000 đ (giá một lượng vàng thời đó), dĩ nhiên cách sử dụng chúng tôi đã biết trong giờ học quân sự học đường thời trung học (thay thế cho môn thể dục) , trong năm thứ nhất tôi dạy kèm và dành dụm được một số tiền hơn như thế! Tôi dự định nếu cần thiết sẽ cho nổ và cả hai thằng cùng chết.... Tôi đã đặt cọc 5.000 đồng và sẽ giao đủ khi nhận hàng nơi bí mật vào tuần sau….
Hoả tiễn 220 ly đã rơi vào Biên Hoà! Chồng của N đã chết! Tôi không mất số tiền lớn lao để mua vũ khí và khỏi phải nơm nớp lo sợ….! Tôi hủy giao kèo và tôi bỏ luôn tiền đặt cọc….. Người chồng thứ hai của N lại cũng tử trận vào năm sau, và N đã chết khi sinh khó đứa con thứ hai tại vùng quê tỉnh Hậu Nghĩa ….. Má tôi nói:
-Mụt ruồi sát phu! Con thấy ba con xem tướng giỏi chưa! Suýt chút nữa là con bị tiêu tùng xí quách! (Hihiii).

IX. ĐOẠN TRƯỜNG
Tôi đã nhận được chứng chỉ tú tài phần thứ hai! Ba tôi nói với má tôi:
-Trước kia thằng lớn không có tổ chức tiệc khao, nay thằng Sáu nó thi đậu, mình phải mở tiệc khao mời hàng xóm cho vui.
-Tổ chức ở đâu vậy ? Ngoài phố tiệm thì chật hẹp, thôi thì kéo hết ra quán cho tiện.
Ngọai tôi nói:
-Về trong nhà làm rộng rải, có sân bóng cây che mát mà ấm cúng….
Thế là ngoại tôi ra lịnh tổ chức tại nhà. Tôi đi mời một số bạn học chung lớp, đa số đều rơi đài tránh mặt, các bạn khác thì tổ chức trùng ngày, tôi chỉ mời được một anh bạn học cũ  là Jac đến dự. Các bạn nữ chỉ có Q. thi đậu tú tài 2 (kỳ 1), còn lại đều bị Hội đồng Khảo thí đá văng xa lắc… Tôi chở cô em "nuôi" đến mời Q, tôi ngầm có ý khoe có một cô em ….nhưng H. không chịu đi :
-Anh Sáu đi một mình đến mời chị Q. đi, em không thể đi được.
-Sao H. kỳ vậy? Dù có dưới một lớp nhưng cũng là học chung trường nên cũng như là bạn, có gì đâu em ngại….
-Em biết hết rồi!
Tôi ngạc nhiên hỏi:
-Em biết gì?
-Anh với chị Q rất thân nhau , nay có em làm chị Q mất vui, mấy ngày gần đây em ghé nhà chơi mà Q lánh mặt không tiếp em nữa.
- Ơ…. anh chỉ quen biết là tình bạn học chung lớp thôi, chớ anh có tính xa gần  thêm gì đâu mà em nghĩ kỳ vậy, em cứ lên xe cùng anh đến nhà Q chính thức mời.
-Em không đi!
-Anh năn nỉ đó, một lần thôi, chỉ mời Q là đại diện bên nữ.
-Có em nè! Cần chi Q!
-Nhưng em khác lớp.
-Anh nói thật đi! Anh chọn Q hay chọn em?
-Anh thề …. Q là bạn còn em là em gái của anh! Còn em cũng nói thật đi, em làm em gái của anh hay tính làm cái gì khác?
-Sao anh hỏi kỳ vậy? Hiện bây giờ anh là anh của em, còn chuyện về sau tính sau.
-Nếu là anh , thì bây giờ anh lịnh  em lên xe đến nhà Q mời dự tiệc khao.
-Anh ăn hiếp em!
-Không! Em lên xe ngay!
H miễn cưỡng lên xe…. chỉ còn 100 m đến nhà Q. Thình lình  H nói:
-Anh ngừng xe, em xuống có chuyện cần.
Tôi ngừng xe, H bước xuống nói:
-Anh vào mời Q, em ở đây chờ.
Tôi ngạc nhiên, nhưng sợ mang tiếng "ăn hiếp" nên một mình lái xe vào sân nhà cùa Q để mời. Gặp má của Q, tôi chào, bà ta nói ngay:
-Cháu ghé kiếm con Q. hả, nó nói bữa nay không khỏe, không đi ra khỏi nhà được….
Bà gọi Q , từ sau nhà Q bước lên vừa gặp tôi đã nói ngay:
-Ủa… còn H đâu?
Tôi chưng hửng ..... tình thật nói:
-Lúc nãy H tính cùng vào mời Q nhưng sực nhớ phải xuống xe đi công việc riêng!
Q nói:
-Hôm nay bị đau, Q không đến được xin lỗi nha…., chúc bạn thành công và hạnh phúc(!?).
Lúc đó má của Q cũng có mặt cũng nói:
-Để bữa khác nó khỏe, cháu đến chơi.
Tôi chào cả nhà xong lên xe chạy đến chỗ cũ thì H đã đón xe thổ mộ quá giang về nhà…. Tôi rồ ga phóng xe đón nàng tại đầu hẽm vào nhà hỏi:
-Tại sao em bỏ về sớm vậy?
H. ứa nước mắt nói:
-Anh đã có Q rồi còn đợi làm chi nữa…, anh về đi!
Lần đầu tiên tôi nổi đóa lên:
- Cô  và Q. đều là ích kỷ, ngày vui của tui mà các cô xem như trò đùa, khinh tui còn thấp hơn ngọn cỏ các cô ngồi lên …. Các cô thiệt là thứ tiểu nhơn, bất lịch sự, quá đủ rồi, đừng nhìn mặt  đến nhà tui nữa ….
Tôi rồ ga vọt xe đi thẳng về nhà……

X. BUỔI TIỆC
Sân nhà ngoại tôi khá rộng có bóng cây che đủ chứa 10 bàn tiếp khách đến dự tiệc, khách mời của tôi chỉ có một người bạn cũ là Jac. thời tiểu học, còn lại là hàng xóm và thân tộc…. Tuy vậy nhà tôi cũng để riêng một bàn tôi và Jac tiếp chuyện…. không có cô bạn nào đến cả!
Tôi và Jac chỉ cười trừ khi những câu nói xa gần của các bậc "bề trên" làm chạm tự ái, đại khái như:
- Tao thấy bạn của hai đứa bây  đông lắm sao mà nay đi đâu biệt hết rồi ?
- Có bị "bò đá" không hé ?
- Jac ! Con bồ của mầy đâu sao bữa nay chẳng chở theo….?
Jac sau khi đậu tiểu học thì anh ta về Sài Gòn học trường Lê Quý Đôn, ngày chủ nhựt thì về nhà hay sang kiếm tôi để chơi …, do đó chúng tôi cũng còn giữ liên lạc. Anh ta là Pháp lai Việt, ngoại hình giống Tây nhưng da vàng, anh ta không cao  mà chỉ bằng tôi…Hiiii…. chúng tôi thân mật gọi nhau "moa, toa" (moi, toi) như thuở còn học chung. Trường chúng tôi nằm gần đường ray xe lửa Sài Gòn - Lộc Ninh . Thuở ấy chúng tôi hay đùa nghịch chỉ vào xe lửa đang chun qua hầm cầu dưới chân đồi nói: "Hôm qua moa đi xe lửa, moa leo lên đầu toa, moa …tè! "….. Anh ta rất giống tôi là rất giỏi tiếng Việt hơn tiếng Pháp (hahaaaa…) !
Khách ba má tôi là các chủ hiệu …. nửa Tàu nửa Việt….. Chú Ba Mành cũng có mặt, Không biết ông ta uống bao nhiêu mà cũng muốn "ba ngù" bên mấy chình hũ đế với ngũ gia bì tửu…. Chỉ tội nghiệp ông ngoại tôi, các bạn của ông không còn ai cả, chỉ khề khà ngâm thơ đường thơ muối với mấy chủ hiệu tiệm có chữ đệm cuối "gia, chành, đường, ký"….
Chú Mành nói với ngoại tôi:
- Hôm nay dui (vui) quá, chấu (cháu) nói thiệt nhoa, ể nhà chấu có 5 hũ múm (mắm), hai hũ lớn muốn gã đi cho dộng (rộng) nhòa (nhà) dộng cửa , ba hũ múm nhỏ từ từ lớ….., Pác thầy (ngoại tôi) biết ể đâu chỉ cho gởi., ai cũng lược (được), thanh niên tây ta tàu gì cũng lược, chấu (cháu)  pao (bao) hết chơn hết chọi lớ…
- Hahaha….
Ngoại tôi cười nói:
- Úi trời…. Sao chú em chê con gái của mình tệ dữ vậy? Hùm dữ còn không nỡ ăn thịt con mà..
- Hủng (hổng) giấu gì pác thầy , con thì ai chẳng thương, nó là con ghế (gái), lớn lên phải có chùng (chồng), hai lứa (đứa) ể nhà puôn pán, lứa nào cũng hiền lành biết nấu nướng may thiu (thêu). Chấu với thầy Chiến (chín) cô Chiến nhà bên nhau mà thân như anh em duột (ruột) kết nghĩa dườn (vườn) đào nên mới nhờ á .Thiệt tình là thanh niên Tầu (tàu) đậu tiểu học xong là nghỉ ể nhà, thấy hai lứa học câu (cao) đậu tú tài một nên hủng có thằng nào dám tới hửi (hỏi).
- Hahahaa…
- Hiiii… qua già rồi, cũng gần đất xa trời, qua biết đâu mà chỉ, chú em bàn với mấy đứa con của qua đi …
- Hè hè… Chấu chỉ xin "lịnh" của pác thầy, pác thầy mà "ừ" thì thầy cô Chiến (chín) giúp "chấu" liền á!
Ngoại tôi phà một hơi khói thuốc rê, vuốt râu ngẫm nghĩ một lát lấy tay chỉ qua bàn chúng tôi nói:
- Đời bây giờ khác xưa rồi chú em ơi, cần gì qua ra lịnh, tụi nó còn cười mình nệ cổ, kế bên đây chớ có xa đâu, qua thấy ở bên gốc nhãn kìa, có hai thằng thanh niên mới đậu tú tài 2 đó, thằng Tây thằng Việt có đủ,  qua nói nhỏ nhỏ…. chỉ chú em tới hỏi tụi nó đi …. hehehe…
Tôi và Jac đã nghe thấy hết và không nhịn cười được…..
Chú ba nhìn sang nói:
- Hai lứa bây học cao… có lùng (đồng) ý hun ?
Jac nói:
- Hiiii…. cháu thích hun (hôn) lắm đó…., để chiều mai cháu sang nhà chú thăm á .
- Còn thằng bé Sáu, mầy thì sao?
- Hiii…. tiệm nhà sát bên, bữa nào mà chẳng vô ….
- Bây hứa ẩu hay "chẩu" (tửu) hứa dậy na ?
- Hahaaa…
Chú ta lảo đảo, ba tôi phải chở về phố chợ …
....................
Buổi tiệc tan khách ra về hết, ngoài sân chỉ còn lại tôi và Jacque, trên bàn vẫn còn thức ăn và nửa chai Napoléon …. chúng tôi tiếp tục vừa ăn vừa uống lai rai chuyện vãn…
Jac nói :
-Bây giờ còn lại hai đứa, moa nói thiệt cho toa biết là con bồ của mình đã cặp với một thằng Mỹ nhiều đô la…., còn moa chỉ là một học sinh vừa đậu tú tài 2, nhà đang gần phá sản chuẩn bị bán đồn điền …, chuyện về Pháp rất khó, giá cả tại Paris rất cao làm việc rất vất vả, papa mình dự định nếu bán được đồn điền và công ty thì về Mạc-Xây sinh sống, nhưng ngại là mấy đứa con không chịu được khí hậu khác biệt ở đây… hiện giờ maman và papa đang bất hòa, ý maman không chịu qua Pháp, nên moa rất buồn…
Tôi nói:
- Thôi thì toa ở lại Việt Nam với tư cách là Pháp kiều, toa có thể vừa học vừa làm trong công ty của bác…
- Đành vậy, nhưng buồn nhứt là người mình yêu đã phản bội.
-Vậy thì tìm người khác có khó chi, toa có học lại đẹp trai thì thuận lợi vô cùng, còn riêng moa thì…
Nói đến đây tôi nghe nhói cả lòng đành bỏ nửa chừng, Jac hiểu ý tôi nên nói:
- Toa đừng buồn, việc con N. đã hết rồi, toa nên tính việc lâu dài khác, moa tin rằng thời gian dài toa sẽ hết buồn, à này…. moa giới thiệu cô em ruột được không? Mari đó!
- Moa biết Mari  nầy từ nhỏ, nhưng mỗi người có số phận, riêng mình chắc có căn tu nên chuyện nào cũng thất bại, chuyện hôn nhân xin gác lại mười năm nếu mình còn sống hết buồn thì tính tiếp…
- Chúa ơi! Hiiii…. giống tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh quá…
Tôi nói:
- Còn toa thì sao, vụ cô xẩm lai lúc nảy…Hiiii…. cô ta cũng có nét đẹp xuất sắc của phương đông, moa biết là năm ngoái cô ta có sang Nhựt Bổn sửa mắt lại thành hai mí….. moa chỉ xem hai cô này như em gái mà thôi, không hề có ý nghĩ gì khác, H. cũng vậy, nhưng với con gái việc yêu đương thấy  kinh khủng quá, như toa biết hai cô M và N chưa chi mà đã nổi ghen … Hiiiii có lẽ moa dừng lại tất cả  để lo việc học xong rồi tính ….
- Được lắm, chiều mai moa sẽ đến nhà chú ba thăm chơi cho biết… nếu có tính việc lâu dài thì mình cũng vậy, khi lấy cử nhân xong rồi tính tiếp hiiii…
- Nầy nghen, người Tàu họ thường gả đứa chị trước rồi mới tới đứa em, toa chọn đứa em thì họ không bằng lòng đâu ....
- Thì đứa nào được thì làm liền, sắp hàng làm chi cho giống mấy hũ mắm chưng bán trên kệ….
Chúng tôi không nhịn được cùng cười ầm….
Tôi cầm lấy chai Napoléon châm đầy hai ly nhỏ và mời:
- Nào cùng nâng ly, chúc mừng kế hoạch của toa…
- Của cả hai chứ!
Đã quá trưa, Jac  chào cả nhà về, thật tức cười, anh ta chỉ cao có 1,67- bề ngang và bề dày thì chẳng thua gì lực sĩ nhưng đẩy chiếc xe Yamaha không nổi, anh cả tôi phải chở về gần nhà đấy và tôi rồ Honda theo hộ tống để chở anh của mình về…
Anh tôi về nhà cầm chai Napoléon đưa lên xem và nói:
-Trời đất ơi! Thiệt kinh khủng hai thằng quỷ nhỏ, tụi bây làm gần hết cả chai rồi!
- Hiiiii....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét